วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ขายกระเป๋า Coach อย่างไรมัดใจลูกค้า - 18

ความชัดเจน : เป็นสิ่งที่มั่นคง เปิดเผย และตรงประเด็น
ความเชื่อมั่น : เป็นความสามารถในการคิดได้อย่างแจ่มชัด สื่อสารอย่างมีประสิทธิผล และลงมือทำอย่างแท้จริง
ความสามารถ : ผลลัพธ์ในการผสมผสานความรู้ พรสวรรค์ และทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบของคุณเข้าไว้ด้วยกัน และทำให้ความมุ่งมั่นและการกระทำนั้นสอดคล้องกัน

ทฤษฏีเครื่องจำหน่ายหยอดเหรียญ

คนเราลอกเลียนแบบ กระเป๋า Coach ของผู้อื่น ราวกับว่าพวกมันเป็นขนมหวานในตู้จำหน่ายแบบหยอดเหรียญ โดยพวกเขาจะดึงเอาจุดเด่นของเทคนิคที่ตรงกับความต้องการของคนทั่วไปมาใช้ ซึ่งก็เหมือนกับการเลือกเอาลูกกวาดหยิบใส่ปาก และสิ่งที่ได้มานั้นก็คือ วิธีการของคนอื่น แล้วลูกกวาดก็จะถูกแจกจ่ายออกไป และคุณก็หวังว่ามันคงจะใช้งานได้ แล้วคุณก็จะลองพยายามทำอยู่สัก 30 วัน และหากว่าไม่ชอบมัน คุณก็จะสามารถลิ้มลองรสชาติอื่นได้ อย่างไรก็ตาม การดึงเอาจุดเด่นของกระเป๋า Coach ของผู้อื่นนั้น จะให้ผลลัพธ์ที่ธรรมดา ๆ กับคุณ ซึ่งผลลัพธ์นั้นจะจางหายไปอย่างรวดเร็ว เหมือนกับการละลายของลูกกวาดสีสวยเหล่านั้น

กี่ครั้งแล้วที่คุณได้พยายามเลียนแบบการกระทำของใครบางคน ในออฟฟิศของคุณ แม้กระทั่งเมื่อคุณพูดในสิ่งที่ผู้อื่นพูด และทำในสิ่งที่ผู้อื่นทำ แต่ไร้ซึ่งความเข้าใจที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังของกระบวนการ ผลลัพธ์อาจจะเกิดขึ้น แต่การกระทำที่ลอกเลียนแบบนั้นจะไม่คงทน หากปราศจากความเข้าใจที่ชัดเจนถึงสาเหตุที่จำต้องทำเช่นนั้น การประสบความสำเร็จที่แท้จริงนั้น จำเป็นต้องปฏิบัติจากแก่นสารที่ก่อให้เกิดความสำเร็จ มิใช่เพียงแค่ทำตามผู้อื่น

ในการฝึกอบรมครั้งหนึ่ง ทอม นักวางแผนเกี่ยวกับ กระเป๋าผู้ชาย ได้บอกกับผมว่า เขาใช้เวลาช่าง 10 ปีแรกของการประกอบอาชีพทางด้านการขาย กระเป๋าผู้ชาย ในการพยายามเป็น อัลเกรบัม เพราะเขาได้รับการสอนมาเช่นนั้น  นั่นเป็นหนทางเดียวในการประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ ในขณะที่วิธีการนั้นใช้ได้ผลกับอื่นมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่มันกลับใช้ไม่ได้เลยกับทอม เขากล่าวว่า ผมเลียนแบบเขา ได้แย่จริง ๆ เขารู้สึกว่าตนเองโง่เง่า และยอมรับว่าจะเป็นคนในวัย 50 ปี แล้วก็ตาม เขาก็ยังต้องการได้รับคำอนุมัติ การขออนุญาตจากใครบางคน ในการยอมให้เขาทำธุรกิจตามที่บุคลเหล่านั้นเห็นชอบ

ผมได้แบ่งปันประสบการณ์กับเขาถึงประโยชน์ของการที่เป็นที่หนึ่งในแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็สามารถทำให้กระบวนการของเขานั้นเริ่มเป็นตัวของเขาเองมากขึ้น หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมรวมกัน เขารู้สึกมีความกล้ามากยิ่งขึ้นในการใช้วิธีการขาย กระเป๋าผู้ชาย ของตัวเอง อย่างมีความมั่นใจ การใช้แนวทางปฏิบัติอย่างเป็นธรรมชาติของตน ทำให้เขาสามารถเพิ่มรายได้ในปีนั้นเป็นสองเท่า และเพิ่มอีกสองเท่าในปีถัดไป

การมีความชัดเจนว่าคุณนั้นเป็นใคร คุณจะทำในสิ่งใด และคุณจะทำมันอย่างไร จะเสริมสร้างต่อความสามารถในการดึงดูดความสนใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น