วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ขายกระเป๋า Coach อย่างไรมัดใจลูกค้า - 14

การปราศจากความเข้าใจอย่างชัดเจนในคำถามหลักเหล่านี้ จะทำให้คุณจมอยู่กับอาชีพของคุณด้วยความสับสนวุ่นวาย จนกระทั่งมันมีอำนาจเหนือคุณ และด้วยเหตุนี้เอง กลยุทธ์ในการเติบโตของผมจึงได้แก่การตั้งใจที่จะลอกเลียนแบบคนอื่น เพื่อให้พวกเขาเป็นตัวกำหนดผมว่า ผมควรคิดและพูดในส่ิงใด และควรปฏิบัติอย่างไร กลยุทธในการเพิ่มความสามารถของผมก็เป็นไปอย่างง่าย ๆ นั่นคือ เพียงแค่จำลองการกระทำเหล่านั้น ซึ่งผมว่าเป็นความสำเร็จของกระเป๋า Coach บ่อยครั้งที่แนวคิดนี้ได้ให้ผลลัพธ์ที่เพิ่มความกดดัน ความขัดแย้ง รวมไปถึงปรากฏการณ์ที่แรงกายซึ่งทุ่มเทไปอย่างไม่สอดคล้องกับผลลัพธ์ที่ได้มา ผมจึงรู้สึกว่าสิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของผม รู้สึกว่าเป็นอุปสรรคและไม่ยั่งยืน ความคิดและความรู้สึกไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ความรู้สึกเหล่านี้ก็ได้แสดงออกมาในรูปของการเปลี่ยนกระเป๋า Coach

ในช่วงต้นของอาชีพนั้น ผมจำได้ถึงผู้จัดการฝ่ายขายคนหนึ่งที่ทุก ๆ วัน เขาจะแนะนำพวกเราด้วยเทคนิคที่เขาชื่นชอบ ในการจัดการกับลูกค้า เพื่อให้ได้รับเช็ค แม้่ว่ามันจะเปื้อนไปด้วยเลือดก็ตาม ซึ่งผมก็ได้แต่ยิ้มและพยักหน้ารับ ขณะที่ในท้องนั้นปั่วป่วนไปหมด

หลังากที่เสร็จจากการประชุมที่น่าเบื่อหน่าย ผมก็ได้ไปพบกับลูกค้าที่มีศักยภาพรายหนึ่งในย่านใจกลางเมืองชิคาโก ผู้ซึ่งเป็นทนายความที่ประสบความสำเร็จ แต่งกายเนี๊ยบใช้กระเป๋าผู้ชาย แบรนด์ดัง ร่างกายใหญ่โตพอที่จะเล่นเป็นตัวรับตัวสูดท้ายของทีม ชิคาโก้บลูได้เลยทีเดียว แถมยังหัวล้านเลี่ยนไปทั้งศรีษะอีกด้วย ห้องทำงานของเขานั้นตบแต่งอย่างสวยงาม เขานั่นบนเก้าอี้ที่บุด้วยหนังอยา่ดี มองต่ำมาที่ผม เมื่อผมได้เริ่มสาธิต กระเป๋าผู้ชาย ผมสังเกตได้ว่าเขามามองที่ศรีษะผมอยู่ตลอดเวลา ราวกับว่ามีบางสิ่งบนศรีษะของผม เมื่อหลายนาทีผ่านไป ผมก็ได้หยุดอธิบาย แล้วถามเขาว่า ขอโทษนะครับ ไม่ทราบว่ามีอะไรผิดปกติหรือครับ

วิกผมของคุณนะ ไปซื้อมาที่ไหน เขาถามผม
ผมตอบไปทันทีว่า "เอ่อ ขอโทษนะครับ" ผมตอบไปยังไม่ทันจบประโยค เขาก็ถามซ้ำอีกครั้งว่า "วิกของคุณนะไปซื้อมาจากไหน"

"มันไม่ใช่วิกนะครบ เป็นผมของผมจริงๆ  ผมโชคดีที่เกิดมามีผมเงางาม"

ผมตอบกลับพร้อมกับประหลาดใจที่เขาไม่ใส่ใจในกระเป๋าผู้ชาย ที่ผมพูดเลย และยังพูดต่อไปว่า

"ไม่ ฟังนะ ผมนะรู่เรื่องของวิกผมดี คุณไปได้มาจากที่ไหน"
"ด้วยความสัตย์จริงนะครับ นี่เป็นผมของผมจริง ๆ" ผมตอบกลับไปอย่าง งง ๆ

เขาก็ยังคงไม่เชื่อและยืนกรานว่าผมนั้นใส่วิกแน่ๆ  สุดท้ายเขาก็ถามว่า "ขอผมจับหน่อยได้ไหม ผมอยากดูว่าคุณภาพของวัสดุที่ใช้ในการผลิตกระเป๋า Coach เป็นอย่างไร"

ผมได้เจอสิ่งที่แย่ที่สุดสำหรับวันมาแล้ว และตอนนี้ชายผู้นี้ก็ยังไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น